HI-TOP จึงได้รวบรวมข้อมูล และภาพรวมของ Vending Machine ที่กำลังเป็นที่จับตามองในตลาดปัจจุบัน เพื่อเป็นข้อมูลและความรู้ที่จะเป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจของคุณ
- ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเข้ามาในไทยยาวนานกว่า 20 ปี แต่เริ่มเข้ามามีบทบาทโดดเด่น ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
- เติบโตขึ้นถึง 40% ภายในระยะเวลา 1 ปี โดยปี 64 มีมูลค่าตลาด 2,000 ล้านบาท และปี 65 มูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 ล้านบาท
- จากข้อมูลของศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ TTB ปัจจุบันมีผู้ประกอบการตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติมากกว่า 10 แบรนด์ ด้วยจำนวนตู้ในปี 2565 กว่า 30,000 ตู้ กระจายอยู่ในกรุงเทพและภาคตะวันออก คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 60
- โครงสร้างธุรกิจ Vending Machine จะประกอบด้วย ตู้จำหน่ายเครื่องดื่ม ร้อยละ 60 และตู้จำหน่ายสินค้าอื่นๆ ร้อยละ 40
- รายได้ของผู้ประกอบการในธุรกิจกลุ่มนี้อยู่ที่ประมาณ 6,400 ล้านบาท ในปี 64
- คาดการว่าจะมีการผลักดันให้รายได้รวมของธุรกิจเพิ่มเป็น 10,000 ล้านบาทในปี 66 และมีแนวโน้มเติบโตต่อปีอยู่ที่ 13-15% ในส่วนของจำนวนตู้
ปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตในอนาคตของ Vending Machine
- ทำลายข้อจำกัดของเวลา ซื้อขายง่าย 24 ชั่วโมง และมีสินค้าหลากหลายแบบให้เลือก
- สามารถซื้อของได้ง่าย สะดวก ลดการสัมผัส ที่เป็นผลกระทบจาก Covid-19
- ผู้คนนิยมใช้จ่ายเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น
- ลดต้นทุนผู้ประกอบการสำหรับการเช่าพื้นที่ และจำนวนแรงงาน
- ผู้ประกอบการใช้กลยุทธ์แฟรนไชส์ต่อยอดธุรกิจได้
- ความเยอะของจำนวนตู้ Vending Machine ต่อประชากรไทยยังมีน้อย มีศักยภาพในการทำธุรกิจให้เติบโตได้อีกมาก
ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ttb analytics